วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่  7

บันทึกอนุทิน
วันศุกร์ที่  3  ตุลาคม  2557
เวลาเรียน  13.10  -  16.40  น. 


สื่อ  แกนทิชชูพาฉันเคลื่อนที่
วิธีการทำ
              1   ตัดครึ่งแกนกระดาษทิชชู
              2  วัดกระดาษให้เป็นวงกลมเท่ากับรูแกนทิชชูและวาดรูประบายสีตามจินตนาการตัดออกมาจะได้รูปวงกลม
              3  กลับด้านแกนทิชชูขึ้นและเจาะรูด้วยตุ๊ดตู่ระหว่างกึ่งกลาง
              4  ร้อยเชือกเข้ากับรูที่เจาะทั้ง2ด้านแล้วผูกปม
              5  ติดกระดาษรูปที่เราวาด ไว้ด้านหน้าของแกนทิชชู
สรุปความรู้จากของเล่น(The knowledge of Toys)
      สิ่งที่ทำให้เคลื่อนที่ได้เร็วคือ…?
             1.การเกิดพลังงานศักย์ และการเกิดแรงหักเห จากการดึงเชือกให้ตึงและการกางมุมองศาด้านล่างเป็นสามเหลี่ยมกับแรงที่ดึงขึ้นไปเรื่อยๆ

การนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย(Applied to children)
            เด็กสามารถประดิษฐ์ของเล่นแบบนี้ได้ด้วยตนเอง การสอนแบบนี้เป็นการบอกลำดับขั้นตอนให้เด็กทำ ซึ่งเป็นการให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงและจากการที่ได้ทดลองทำแล้ว เด็กก็จะได้ทักษะที่ต้องการ ได้วิธีการเล่นต่างๆที่ออกมาแตกต่างกัน จะสังเกตความแตกต่างของสิ่งของ สังเกตว่าคนอื่นทำไมถึงทำได้เร็วหรือช้ากว่าเรา วิธีนี้เด็กก็จะเกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง(Constructivism) และเพื่อให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ครูจะต้องใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดอยู่เสมอ

เทคนิคการสอน : อาจารย์ใช้วิธีการอธิบาย ยกตัวอย่าง สาธิต และจะไม่บอกวิธีการเล่นแต่จะให้เกิดการสังเกตเรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งเป็นทักษะทางวิทยาศาสตร์นั่นเอง

การประเมิน
      ตนเอง :  วันนี้ตั้งใจเรียนมาก  เพราะอาจารย์มีสื่อมาสอนอีกแล้ว  ชอบทำสื่อค่ะ สนุกไม่เครียด
      เพื่อน  :  วันนี้เพื่อนๆก็สนใจเรียนมากค่ะ  เพราะอาจารย์สอนไม่ง่วง  และมีสื่อมาให้ทำกันสนุกสนานเลยค่ะ
      อาจารย์ผู้สอน : วันนี้อาจารย์มีการสอนแบบสาธิตได้ให้พวกเราลงมือปฏิบัติสร้างชิ้นงานและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองสามารถนำไปให้เด็กเล่นได้จริงและนำวิธีการสอนของอาจารย์ไปใช้กับเด็กได้สุดท้ายเมื่ออาจารย์นำเสนอข้อความรู้ก็จะมีการสรุปทุกครั้ง!ทำให้เข้าใจและไม่มีข้อสงสัยค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น